Ronaldo và nỗi đau của phẩm giá nhà vua

Thứ Real Madrid nhớ về Cristiano Ronaldo không phải 50 bàn thắng/ mùa, mà là tinh thần chiến đấu không mỏi mệt cùng sự kiêu hãnh đã tôn tạo nên phẩm chất của đội bóng hoàng gia.

Làm một phép so sánh đơn giản. Chín mùa giải khoác áo Real, Ronaldo luôn ghi xấp xỉ 50 bàn thắng/ mùa trên mọi mặt trận. Mất Ronaldo, Real phải tìm cách bố trí nhân lực để bù đắp khoảng trống vời vợi ấy. Kết quả thế nào? Sau 10 vòng ở La Liga, Real ghi kqbd 14 bàn, thủng lưới con số tương tự, là đội bóng duy nhất ở nửa trên bảng xếp hạng không có hiệu số bàn thắng/ bại dương.

Chỉ với chữ "nếu", người ta có thể cho cả Paris vào trong chai. Cũng với chữ nếu, nhiều cổ động viên Real Madrid sẽ ước thời gian đảo ngược dòng chảy, mang Cristiano Ronaldo trở lại sân Santiago Bernabeu. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất, với đỉnh điểm là thất bại 1-5 trước Barcelona.

ibongda cho biết thêm với một chữ "nếu" khác: Nếu còn Ronaldo, hậu vệ Barca sẽ phải để tâm hơn, không thể chủ động đẩy cao đội hình dồn ép Real "vỡ mật" và cầm bóng tới 67%. Nếu người có pha đối mặt với Andre Ter Stegen trong hiệp hai là Ronaldo, chứ không phải Karim Benzema, bàn thắng đã được ghi, và thế trận sẽ không trôi tuột khỏi tầm tay Real theo cách khó tin.



Nói như bố của HLV Julen Lopetegui - người vừa bị Real sa thải thì "họ đã cướp của con trai tôi 50 bàn thắng/ mùa". Kể cũng đúng!

Rất nhiều chữ "nếu", và nói tóm lại, Real sa sút thảm hại vì không còn Ronaldo trong đội hình. Thảm bại ở El Clasico đến từ sự thiếu vắng Ronaldo (dù Barca cũng thiếu Messi). Rất rõ ràng. Ronaldo vừa là nỗi nhớ, vừa là sự... xoa dịu mà các cổ động viên Real tạo ra để biện minh cho thất bại. Nếu còn Ronaldo, mọi chuyện sẽ khác, nhưng...

Nói vậy không có nghĩa, Real không nhớ Ronaldo. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha rất nhớ ngôi sao số một. Nhớ da diết là đằng khác. Nhưng nỗi nhớ Ronaldo không phải nỗi nhớ cơ học theo kiểu nhớ... 50 bàn thắng/ mùa, hay nếu còn Ronaldo, mọi chuyện sẽ khác chia sẻ trên báo thể thao hôm nay.

Đó mới là điều Real nhớ nhất về Ronaldo. Chân sút người Bồ Đào Nha sinh ra ở vùng quê nghèo Madeira, không mang hình hài vương giả như Marco Asensio, không có dáng vóc chiến thần như Ramos,... nhưng anh có tất cả với bầu nhiệt huyết và sự lỳ lợm, dẻo dai hiếm có. Lịch sử Real gọi đó là "tinh thần Madridismo" - khí chất của những kẻ không biết sợ hãi.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment